Càng mất ngủ càng dễ mắc bệnh béo phì?

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, thiếu ngủ là nguyên nhân làm thay đổi hoạt động của não, gây cảm giác nhanh đói, thèm ăn. Đó là lý do khiến người mất ngủ thường xuyên dễ béo phì.



Kết quả cho thấy hiện tượng mất ngủ và gián đoạn giấc ngủ ngoài gây cảm giác mệt mỏi đơn thuần, hoạt động trong vùng não đánh giá sự ngon miệng và thỏa mãn bị suy giảm, ngược lại vùng não điều khiển cảm giác thèm ăn được thúc đẩy mạnh mẽ.

Do đó, sau một đêm mất ngủ, sự gia tăng cảm giác thèm ăn, ngon miệng với thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao, giàu năng lượng và giàu chất béo là rất mạnh mẽ. Vì lý do đó người mất ngủ sẽ bị tăng cân và càng béo thì họ càng khó ngủ hơn. 

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng trọng lượng cơ thể tỷ lệ thuận với nguy cơ rối loạn và ngạt thở khi ngủ. Người béo phì dễ bị ngạt thở lúc ngủ vì cơ cổ họng chùng xuống làm cản trở đồng khí ra vào. Vì thế, họ buộc phải thức dậy một vài giây để dễ thở, sau đó lại ngủ và rồi lại tỉnh giấc. Quá trình này lặp đi lặp lại suốt đêm, khiến người bệnh không thể ngủ sâu. Chưa kể người béo còn dễ gặp những chứng rối loạn giấc ngủ khác khiến họ sẽ phải thức giấc rất nhiều lần trong đêm.

Dù thế nào đi nữa thì việc bạn cần làm là đáp ứng đủ nhu cầu ngủ của cơ thể mình, đừng nên cưỡng lại cơn buồn ngủ trừ những trường hợp cấp bách. Nếu bạn ngủ ít hơn nhu cầu tự nhiên, bạn sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Những người mất ngủ thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đãng trí, mất sáng tạo trong công việc, tệ hại hơn nữa là dẫn đến gây tai nạn giao thông.

Do vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố có thể giúp thúc đẩy kiểm soát cân nặng bằng việc bồi dưỡng các cơ chế hoạt động của não chi phối sự lựa chọn thực phẩm thích hợp.

* Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2008, có hơn 1,4 tỷ người độ tuổi trên 20 bị thừa cân, cao gấp đôi so với năm 1980. Có tới hơn 30% người ở độ tuổi trưởng thành bị thừa cần, 11% rơi vào tình trạng béo phì và mỗi năm có tới 2,8 triệu trường hợp tử vong do các bệnh béo phì, thừa cân gây ra.

Thực phẩm giúp bạn ngủ ngon:


Hạt kê: Hạt kê được xem là có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng trong đó thành phần chính là Tryptophan rất tốt cho giấc ngủ. 

Hạt sen: Trong hạt sen có chứa thành phần Glicozit và các thành phần mùi hương có tác dụng an thần, sau khi ăn hạt sen cơ thể sẽ tăng bài tiết insulin từ đó tăng cường cung cấp lượng 5 – hydroxytryptamine giúp dễ ngủ. 

Nho: Nho là trái cây duy nhất có chứa hooc môn melatonin, do đó việc ăn nho thường xuyên sẽ có tác dụng giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Táo tàu: Táo tàu có vị ngọt, có chứa đường, protein, vitamin C, axit hữu cơ, các chất đạm, canxi, phôt pho, sắt… có tác dụng bổ tỳ và an thần. Mỗi tối lấy từ 30g-60g táo tàu cho vào nước nấu để uống sẽ rất có lợi cho giấc ngủ.

Nhãn: Vị chua, ngọt, tính bình, nhãn bổ dưỡng tâm, tì nên dùng chữa mất ngủ, thần kinh suy nhược, trí nhớ giảm.

Giấm ăn: Có một số người do những chuyến đi đường dài, làm việc quá sức, mất ngủ về đêm có thể dùng nước ấm pha với một muỗng giấm ăn để uống, sau đó tĩnh tâm, nhắm mắt lại và thư giãn một chút sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Phô mai tươi: Phô mai tươi là một nguồn cung cấp protein hoàn hảo trước khi đi ngủ vì nó chứa đạm casein- một chất tiêu hóa chậm sẽ phân phối các axit amin đến các mô cơ bắp trong vài giờ sau đó. Ngoài ra, phô mai tươi còn chứa axit amin có tên gọi tryptophan gây buồn ngủ một cách tự nhiên.

Đậu phộng: Nếu bạn thường xuyên mất ngủ hoặc gặp khó khăn với giấc ngủ, hãy thử ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng. Đậu phộng là nguồn thực phẩm giàu niaxin, một trong những chất dinh dưỡng có tác dụng làm giải phóng hooc môn serotonin trong cơ thể. 

Sữa nóng: Thưởng thức một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn bởi vì sữa có chứa axit amin tryptophan và nước ấm mang lại cho chúng ta cảm giác êm ái. Sữa còn giàu canxi, quá trình hoạt động của canxi trong não giúp điều chỉnh sản xuất chất melatonin. Melatonin là một hooc môn giúp bạn ngủ một cách dễ dàng.

Nếu bạn mất ngủ thường xuyên, hãy quan tâm đến chế độ ăn hàng ngày, đồng thời bổ sung những thực phẩm trên vào các bữa ăn nhẹ buổi tối của bạn. Một bữa ăn nhẹ có đủ các chất carbonhydrate, tryptophan hoặc canxi chính là những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Những biện pháp giảm cân hiệu quả


Giảm cân nhanh là một trong những điều mà người dư cân nặng luôn mơ ước, nhưng điều bạn cần lưu ý rằng giảm nhanh quá sẽ gây nhiều phiền phức, không an toàn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe khi có sự xáo trộn quá lớn diễn ra trong cơ thể.

Thực tế việc giảm cân được thực hiện dần dần và luôn là một thách thức đối với người muốn giảm béo. Nếu bạn tuân thủ theo các lời khuyên đơn giản và thực hiện nó trong lối sống hằng ngày của bạn thì việc giảm cân sẽ xảy ra nhanh chóng và dường như không có trở ngại nào.


1. Hãy lựa chọn đúng loại thức ăn bạn cần để giảm cân nhanh hiệu quả



Thông thường, khi giảm cân nhanh, điều chúng ta cần làm là nên tránh xa các loại thực phẩm có nhiều hàm lượng chất béo. Không nên tiêu thụ nhiều hơn 25% lượng calori lấy từ chất béo, nên giảm ăn các loại chất béo càng nhiều càng tốt như tránh ăn các loại bơ, phomat, thịt mỡ.


Bạn không nên ăn ngọt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ngọt làm cho bạn mau lên cân hơn, vì làm cơ thể xuất ra một enzym sản xuất ra calo đốt cháy các mô nạc.


Nên tăng cường lượng chất xơ như một cách giúp cơ thể không cảm thấy đói và cải thiện tốt hệ thống tiêu hóa. Chất xơ rất ít calo. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây rau củ quả.

Xem đầy đủ: Tại đây
Share on Google Plus

About Marketing3386

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment